حب فى المزرعة Romance on the Farm | | الحلقة 2 | iQIYI Arabic

[รายการนี้มีคำบรรยายภาษาไทย] [ฟาร์มรักนักปลูกผัก] [ตอนที่ 2] เสิ่นนั่ว – ในที่สุดเจ้าก็มาเสียที – ม่านเอ๋อร์ สภาพเจ้าแบบนี้คือ… ก็เพราะเจ้านั่นแหละ นัดเวลากันไว้แล้ว ทำไมถึงเพิ่งมาตอนนี้ เจ้าดูสิ ข้าเอาลูกของเรามาด้วย ดูสิ ของพวกเราหรือ พวกเราหรือ ลูกของพวกเรา ลูกที่น่าสงสารของพวกเรา แม่อยู่ดูเจ้าเติบโตไม่ได้แล้ว พ่อแม่ขอโทษเจ้าจริง ๆ ม่านเอ๋อร์ นี่ ๆ ๆ นี่ ม่านเอ๋อร์ ข้าได้ยินเจ้าพูดมานานแล้วว่า คนตระกูลเหลียน เป็นคนมีเหตุมีผลยิ่งนัก เรื่องนี้พวกเรา ทำผิดก่อนจริง ๆ แต่ข้าเชื่อว่า แค่เราอธิบายชัดเจน ผู้อาวุโสตระกูลเหลียน จะต้องไม่ทำให้เราลำบากใจแน่นอน ท่านปู่เหลียนโปรดสงเคราะห์ด้วย เหลียนซิ่วไฉ ไหนบอกว่าเป็นสาวบริสุทธิ์ ทำไมถึงมีลูกแล้วล่ะ ท่านจะให้ข้า ไปรายงานนายท่านซุนอย่างไร ไม่ ๆ ๆ ไม่มีเรื่องเช่นนี้ อย่าไปฟังพวกเขาพูดจาเพ้อเจ้อ นังหนูม่านเอ๋อร์ เจ้านี่ก็จริง ๆ เลย เป็นสาวเป็นแส้

ต้องรู้จักรักนวลสงวนตัว ถึงเจ้าจะไม่อยากแต่งงานแค่ไหน ก็ไม่เห็นต้องใช้แผนการเยี่ยงนี้ ถึงกับทำ ให้ตัวเองเสื่อมเสียชื่อเสียงเลยนี่ น้องรัก ข้าดูรูปร่างทารกคนนี้แล้ว น่าจะเพิ่งคลอดได้ไม่นาน ก่อนหน้านี้ข้ากับท่านพ่อท่านแม่ กลับบ้านมาไหว้บรรพบุรุษวันเชงเม้ง ยังไม่เห็นเจ้าตั้งครรภ์เลย เด็กคนนี้จะเป็นลูกเจ้าได้อย่างไร พี่ฮวาเอ๋อร์รู้ดีแบบนี้ หรือว่าท่าน จะเคยคลอดลูกเหมือนกัน ม่านเอ๋อร์ เจ้าไร้ยางอายจริง ๆ ทำลายชื่อเสียงตระกูลเหลียน ซิ่วเอ๋อร์ของเราจะแต่งงานอย่างไร วันนี้ข้าจะตีเจ้าให้ตาย เจ้าก่อเรื่องแบบนี้ ซิ่วเอ๋อร์ของเรา จะแต่งงานได้อย่างไร ท่านแม่ ๆ ๆ วันนี้ข้าจะตีเจ้าให้ตาย ท่านแม่ หยุดตีเถอะ พยายามดีมาก ขอบใจนะ ถ้าจะตีก็ตีข้าเถอะ เลิกทำร้ายม่านเอ๋อร์ได้แล้ว พูดตามตรงเลยก็แล้วกัน พวกเขาทุกคน รู้เรื่องของข้ากับเสิ่นนั่วกันหมด เพราะกลัวข้าทำเสื่อมเสียชื่อเสียง ถึงได้รีบร้อนให้ข้า ไปแต่งงานกับตระกูลซุน ตระกูลซุนให้สินสอดมาเท่าไร พวกเราคืนไปให้หมดก็จบเรื่องแล้ว ไม่มีเรื่องแบบนี้ นางพูดโกหก ลูกสาวบ้านไหน จะเอาเกียรติของตัวเองมาล้อเล่นกัน ข้าว่าเจ้าน่ะ คายเงินห้าร้อยตำลึงนั่น ออกมาให้หมดจะดีกว่า ข้าน่ะ จะถือซะว่าเสียเวลา มาเสียเที่ยว ห้าร้อยตำลึงอะไร เงินเยอะขนาดนี้ ลุงใหญ่

ท่านยังจะบอกว่า ไม่ได้ขายข้าให้ไปถูกฝังอีกหรือ แต่งเมียในหมู่บ้าน สินสอดยี่สิบตำลึง ก็สูงมากแล้ว โส่วเหริน เมื่อครู่แม่สื่อหวังบอกว่าห้าร้อยตำลึง มันเรื่องอะไรกัน ท่านพ่อ คือว่า ตระกูลซุน ให้เงินห้าร้อยตำลึงมาจริง ๆ แต่ว่า ตระกูลซุน เป็นผู้มีอิทธิพล มีชื่อเสียงแห่งอำเภอชิงเฟิง คนเขาให้ห้าร้อยตำลึง ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่เสียหน่อย ข้า ข้าให้ม่านเอ๋อร์แต่งกับเขา ถือว่าโชคดีมากแล้ว ไม่ได้คิดอย่างอื่นเลย ทำเพื่อม่านเอ๋อร์ทั้งนั้น ตระกูลซุน อำเภอชิงเฟิงหรือ เอาเงินคืนเขาไป ส่งแม่สื่อหวังกลับไปด้วย บอกตระกูลซุน ม่านเอ๋อร์ไม่แต่งแล้ว หลานสาวเจ้าก็แต่งไม่ได้อยู่แล้ว ยังนึกว่าตัวเองเป็นหงส์ทองอยู่อีกหรือ เหลียนซิ่วไฉ ข้าขอบอกเจ้านะ รีบคืนเงินมาให้ข้าซะ ไม่อย่างนั้นพวกเจ้าอย่าหวังจะได้สงบสุขเลย เด็กคนนี้ ขอยืมมาจาก แม่นางผู้นี้ นางลำบากเดินทางมา ควรให้เงินห้าสิบเหวินเป็นการขอบคุณ แต่ตอนนี้ที่บ้านเกิดอุทกภัย ไม่มีเงินติดตัวสักแดง ขอให้ท่านย่าควักเงินจ่ายด้วย ไอ้เจ้าเด็กบ้า กล้ามาหลอกพวกเราหรือ ถ้าหาก ให้นางอยู่ที่นี่นาน อาจจะได้ยินอะไรเข้าก็ได้ เอาเงินให้นาง แล้วไล่นางไป เจ้าเด็กบ้า เจ้าทำให้งานแต่งงาน ของยัยหนูม่านเอ๋อร์ของข้าต้องพังพินาศ ข้ายังไม่ได้คิดบัญชีกับเขาเลยนะ

ตาแก่ ดูเจ้าสิ กลับมาหลอกเราแทน แถมยังมาขอเงินเรา ห้าสิบเหวิน ข้าบอกแล้วว่าให้เอาเงินให้เขา หลบไป เจ้าเด็กบ้า ไม่รู้จักคิด ท่านปู่ ถึงเด็กคนนี้จะเป็นตัวปลอม แต่ความรู้สึกของข้ากับม่านเอ๋อร์ เป็นเรื่องจริง หลังเกิดอุทกภัย ครอบครัวข้าก็เหลือข้าคนเดียว อยู่บนโลกนี้ ขอท่านปู่ ให้ข้าอยู่ข้างกายม่านเอ๋อร์ด้วย เจ้าอยากพักอยู่ที่ตระกูลเหลียนของเราหรือ ท่านปู่ ท่านก็ให้เขาอยู่เถอะ ถ้าไม่ให้เขาอยู่ เขามาเฝ้าอยู่หน้าประตูทุกวัน ชาวบ้านที่ผ่านไปผ่านมาเห็นเข้า หุบปาก ขอข้าคิดดูก่อน ไสหัวไป ปิดประตูด้วย ท่านพ่อ ที่นี่ไม่มีคนนอก เจ้าบอกพ่อมา เงินห้าร้อยตำลึงนี้ มันอะไรกันแน่ นี่เป็นเงินที่ครอบครัวธรรมดา ชาตินี้ทั้งชาติ ก็ไม่มีทางหาได้ เจ้าขายม่านเอ๋อร์ ให้ไปลงหลุมศพจริง ๆ หรือ เปล่า ๆ ท่านพ่อ เข้าใจผิดแล้ว ตระกูลซุน ดูชะตาเกิดของม่านเอ๋อร์ ถึงได้ยอมจ่าย เงินห้าร้อยตำลึงนี้มา ตระกูลซุน ยิ่งใหญ่ร่ำรวย เต็มใจให้สินสอดมากขนาดนี้ จะให้ข้า คืนเงินกลับไปหรือ ไม่ใช่ก็ดี เพียงแต่

เงินห้าร้อยตำลึงนี้ เจ้าก็ไม่ควรจะปิดบังพวกเรา ท่านพ่อ นี่ข้าทำเพื่อ ตระกูลเหลียนของพวกเรานะ ตระกูลซุน กับผู้ตรวจการเมืองอวิ๋นโจว มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ถ้าเราได้ดองกับเขา ก็อาจจะได้ตำแหน่งขุนนางมาก็ได้ ถึงตอนนั้นพวกเราเปลี่ยน… พอแล้ว ๆ ม่านเอ๋อร์ได้เสียกับผู้อื่นแล้ว เรื่องแต่งงาน ไม่ต้องพูดแล้ว เสี่ยวชี เสี่ยวชี ไปอยู่ไหนนะ ท่านพี่ เจ้าเด็กคนนี้นี่ เมื่อครู่ด้านนอกเอะอะขนาดนั้น เจ้าไม่ออกมาดูเลย ท่านแม่ไม่ให้ไป ล้อเจ้าเล่นน่ะ พี่เสิ่นนั่ว นี่น้องชายข้า เสี่ยวชี เสิ่นนั่ว เสิ่นนั่ว ทำไมถึงเป็นลมไปอีกแล้วล่ะ ข้าจะไปหาหมอที่ไหนให้เจ้าล่ะนี่ ท่านพี่ ไปหาพี่โย่วเหิง พี่โย่วเหิงหรือ พี่โย่วเหิงที่ไหนกัน นี่ลุงโย่วเหิงมากกว่านะ [ลูกชายคนโตตระกูลหวัง หวังโย่วเหิง] ท่านพ่อ นี่ค่อยยังชั่วหน่อย เราเก็บดอกเบี้ย อะไรสำคัญที่สุด ไม่รู้ขอรับ โหด ไม่โหดจะเก็บหนี้อย่างไร มา เจ้าทำหน้าโหด ให้พ่อดูหน่อย มา วางมาด ๆ โหด จะเบี้ยวหนี้หรือ รู้ผลลัพธ์

ของการไม่รักษาคำพูดไหม ตัดนิ้วเขาหนึ่งนิ้ว ลองดู จะเบี้ยวหนี้หรือ ได้สิ ได้อะไรเล่า ไม่ใช่ นี่เจ้ายอมให้หรือ นี่มันทวงหนี้ตรงไหน เจ้าต้องโหด มา กระดิกขา กระดิก โหด ต้องโหด กระดิกขา แบบนี้ มา กระดิก มองไปที่เขา ชี้นิ้ว ใช้อ้อยชี้ กัดอ้อยแล้วบ้วนใส่หน้าเขา เจ้าบ้วนไปทางไหนน่ะ บ้วนใส่หน้าข้า ท่านพ่อ นี่ไม่ค่อยดีกระมัง บ้วนใส่หน้าข้า ใครน่ะ ท่านพี่ รีบหนีเร็ว หยุดนะ ๆ อย่าขยับ ม่านเอ๋อร์ เจ้าไปทำอะไรตรงนั้นน่ะ ข้ามาหาพี่เหิง ก็เข้าบ้านไปสิ เจ้า… เจ้ามาเกาะอยู่ตรงกำแพงทำไม รีบไป เดี๋ยวนะ วันนี้เจ้าออกเรือนไปตระกูลซุน ที่อยู่อำเภอชิงเฟิงไม่ใช่หรือ ทำไมยังไม่ไปอีกล่ะ ถอนหมั้นแล้ว ข้าไม่แต่งหรอก ถอน… ถอนหมั้นแล้วหรือ ถอนหมั้นแล้วก็ดี ไม่ควรแต่งด้วย เจ้าดูนะ มาสู่ขอม่านเอ๋อร์ของเรา แต่ตระกูลซุนกลับไม่ส่ง เกี้ยวแปดคนหามมา

ส่งแม่สื่อแค่คนเดียว มารับเจ้าสาว นี่เรียกว่ารับตัวเจ้าสาวหรือ – ถ้าเป็นโย่วเหิงของเรารับเจ้าสาว… – ม่านเอ๋อร์ เจ้ามาได้อย่างไร ข้าจะไปเก็บหนี้นะ ถอนหมั้นแล้ว ได้ พวกเจ้าคุยกันไปนะ ตัดนิ้วเขาก่อน แล้วค่อยเจรจา พ่อท่านเป็นแบบนี้นานแค่ไหนแล้ว คุณชายเสิ่น เหตุใดถึงถูกพิษได้ล่ะ เจอโจรภูเขาระหว่างทาง ขัดขืนสุดชีวิต เลยถูกโจรภูเขาทำร้าย แบบนี้นี่เอง เช่นนั้นข้าจะฝังเข็ม ขับพิษให้ท่านก่อน ไม่ได้ฝังเข็มมานานมากแล้ว เสิ่นนั่ว โชคดีที่เจ้าพาลูกของเรา มาด้วย สหายเสิ่นโปรดอภัย ถ้าอย่างไรเปลี่ยนเป็นหมอ ที่มีประสบการณ์เถอะ เมื่อครู่ผิดพลาดไปหน่อย จะไม่มีครั้งที่สองแล้ว มีให้ฝังก็ดีแล้ว ทำต่อเถอะ ค่อย ๆ นะ มีทารกนั่น แม่สื่อก็เชื่อทันทีเลย เรื่องเงินห้าร้อยตำลึง ก็ถูกเปิดโปงทันที ต้องขอบคุณคุณชายเสิ่น ใช้ลูกไม้สองสามอย่างก็แก้ไข วิกฤติของข้าได้แล้ว ครั้งนี้ช่วยเหลือกันสำเร็จด้วยดี ท่านปู่ต้องไม่อยากให้เจ้า เฝ้าอยู่หน้าประตูทุกวัน แล้วถูกคนนินทาแน่ เจ้าอยู่ที่นี่ได้แล้ว สหายเสิ่นจะพักอยู่ที่นี่หรือ เราตกลงกันแล้ว ได้ประโยชน์กันทั้งคู่ สหายเสิ่น ท่านพักผ่อนให้มาก ม่านเอ๋อร์

พวกเราออกไปกันก่อนเถอะ อย่ารบกวนคุณชายเสิ่นพักผ่อน เช่นนั้นข้าไปก่อนนะ ตายก็ตายไปแล้ว ยังจะลากคนเป็นลงหลุมด้วยอีก อาสะใภ้จาง เมื่อครู่ข้าได้ยินว่าเจ้าเป็นลมไป ดีขึ้นหรือยัง ไม่ได้เป็นอะไรมากขอรับ ม่านเอ๋อร์บอกเรื่องของเจ้า กับข้าแล้ว ข้ารู้ บ้านของคุณชายเจอน้ำท่วม เจอกับม่านเอ๋อร์ระหว่างทางหนีภัยพอดี ตอนนี้เลยจะขออาศัยอยู่ที่ตระกูลเหลียน สักสองสามวัน ตรงนี้ไม่มีคนแล้ว ท่านอยากพูดอะไร ก็พูดที่นี่เถอะ เท่าที่ข้ารู้มา หมู่บ้านตระกูลเสิ่น อำเภอชิงเฟิง ประสบอุทกภัยเมื่อตอนต้นปีจริง ๆ แต่ว่าพื้นที่แถบนั้นมีแต่เกษตรกร เสิ่นนั่วผู้นั้น กลับไม่เหมือนคนที่ทำงานในไร่ รอยด้านบนฝ่ามือของเขา ไม่ได้เกิดจากการจับจอบ แต่เหมือนจับดาบจับกระบี่มากกว่า เมื่อครู่เขาบอกว่าถูกพิษของโจรป่า ถึงได้สลบอยู่กลางภูเขา โจรภูเขาส่วนใหญ่ใช้ยาสลบ แต่ที่เหลืออยู่ในร่างของเขา เป็นพิษเชียนจี ที่พวกมือปราบชอบใช้กัน หรือว่า เขานั่นแหละที่เป็นโจรภูเขา หรือว่าเขา จะเป็นลูกของตระกูลมีเงิน ในหมู่บ้าน คุณชายคนนี้ฝึกวรยุทธ์ เล่นกับนกทุกวัน ไม่ต้องทำงานในไร่ ดังนั้นฝ่ามือจึงไม่มีรอยด้าน ม่านเอ๋อร์ คนผู้นี้มีที่มาไม่ชัดเจน ให้เขาอยู่ในบ้าน ถ้าเกิดเป็นการชักหมาป่าเข้าบ้านเล่า ท่านพ่อของเรา รับปากให้เจ้าพักอยู่ด้วยแล้ว อีกทั้ง ยังอยากจะให้เจ้ามาเป็นเขย ไม่ทราบว่า คุณชายเต็มใจหรือไม่

ถ้าอย่างไรจากวันนี้ไป ข้าก็คือหลานชายห่าง ๆ ของอาสะใภ้จาง ไม่ใช่คนที่เหลียนม่านเอ๋อร์ ได้เสียด้วยอีกต่อไป ละครเมื่อครู่ เป็นเพราะจำเป็นจริง ๆ อาสะใภ้จางคิดว่าอย่างไร ข้าจะไปอธิบายกับทางฝั่งครอบครัวข้า แล้วก็ท่านปู่ท่านย่าให้เข้าใจ เพียงแต่ ถ้าท่านย่ารู้ ว่าเจ้าเป็นแค่หลานชายข้า ไม่รู้ว่าจะให้เจ้าอยู่หรือไม่ ม่านเอ๋อร์ ข้ารู้ อย่าหาเรื่องใส่ตัวจะดีกว่าใช่ไหมล่ะ เพียงแต่เรื่องนี้เพิ่งทำสำเร็จ ก็จะไล่เขาไป ไม่ค่อยดีหรือเปล่า อีกอย่างเสิ่นนั่วคนนี้ วันนี้ทำให้ท่านย่าข้า โมโหขนาดนั้น แถมยังทำให้นางต้องเสียเงินเปล่า หลายสิบเหวินอีก ท่านวางใจได้ ถึงข้าจะไม่ลงมือ ท่านย่าก็ต้องไล่เขาไปแน่นอน เจ้าค่อย ๆ กินนะ ไม่นึกว่าจะใช้ฝู่ปี้ป่ามาทำวุ้นได้ด้วย ใช้ส้มเชื่อมปรุงรส ซานจาดึงรสชาติ วันนี้ได้กินขนมฝีมือ ท่านย่าเหลียน รู้สึกเป็นเกียรติยิ่งนัก ข้าเชื่อว่าอาหารในวัง ยังต้องพ่ายให้กับความอร่อย แบบชาวบ้านของท่านแน่นอน ข้าน่ะ ตุ๋นหมูสามชั้นไว้ให้เจ้าด้วย เดี๋ยวก็จะเสร็จแล้ว จะเอามาให้เจ้ากิน ท่านย่าเหลียน ถึงข้าจะมาอยู่ตระกูลเหลียนได้ไม่นาน แต่ก็มองออกบ้างเหมือนกัน ตระกูลเหลียนลูกหลานเยอะแบบนี้ ทุกอย่างในบ้าน กลับมีท่านดูแลอยู่เพียงคนเดียว ไม่ง่ายเลยจริง ๆ ใช่ไหมล่ะ

พวกเขาไม่รู้ว่าดูแลบ้านน่ะยากลำบาก ของกินน้ำดื่มในบ้านหลังนี้ รวมถึงของพวกนี้ด้วย ทั้งหมดมาจากความมัธยัสถ์ ของข้าทั้งนั้น พวกเขาหาว่าข้าพูดจาไม่น่าฟัง บอกว่าข้าขี้โมโห บอกว่าข้าไม่มีเหตุผล ถ้าพูดจาไพเราะ จะจัดการพวกเขาได้หรือ พวกเขาแต่ละคน ไม่ใช่พวกที่จะจัดการได้ง่าย ๆ ท่านจัดการทุกเรื่องได้เหมาะสมเช่นนี้ ตอนนั้นที่เป็นลูกสะใภ้ จะต้องลำบากไม่น้อยแน่ ๆ ข้าเป็นลูกสะใภ้อยู่สี่สิบปี ความลำบากที่ได้รับ กรรมที่ต้องเจอ มากกว่าพวกเขาเสียอีก จริง ๆ นะ เจ้าเด็กบ้านี่ เอาแต่กิน ๆ ๆ ไปกวาดลานบ้านเลย ไปกวาดลานบ้านเลย น้องม่านเอ๋อร์ ยังไม่รีบไปกวาดพื้นอีก เจ้า… มา กินนี่สิ ได้ ชิมดูหน่อย หวาน หวานจังเลย อร่อยไหม ไม่อยากจะเชื่อเลย อร่อยขอรับ อร่อย ลูกไม้กระจอกของเขา หลอกได้แค่ผู้หญิงที่ไม่เคยเห็นโลก แบบท่านย่าเท่านั้นแหละ ท่านปู่ ต้องไม่ติดกับเขาแน่ ได้ยินว่าตอนนั้น ท่านปู่เกิดมาลำบาก ทำงานจนขึ้นมาเป็นผู้ดูแลร้าน หลานนับถือมากจริง ๆ ไม่หรอก ๆ

ถึงจะบอกว่าบัณฑิต เกษตรกร ช่างฝีมือ พ่อค้า แต่ในหมู่เกษตรกร คนที่ไต่เต้าอยู่ในหอสุรา แถมยังหาเงินได้ ในรัศมีพันลี้นี้ ไม่ได้หากันง่าย ๆ นะขอรับ เรื่องเล็กแค่นี้ ไม่ต้องพูดถึงหรอก สมัยนั้นข้าน่ะ ถนนทั้งสาย ถ้าพูดถึงผู้ดูแลเหลียน ไม่มีใครไม่รู้จัก เก่งขนาดนี้เลยหรือ นั่นมันเรื่องสมัยก่อน ตอนนี้ไม่ไหวแล้ว ๆ [ลูกชายคนโตตระกูลจาง จางเฉิงไฉ] [ลูกชายคนที่สามตระกูลจ้าว จ้าวเหลียง] อะไรกันเนี่ยพวกนี้ [ลูกชายคนรองตระกูลเฉิน เฉินจี้] เจ้าดูอะไรอยู่น่ะ ฮวาเอ๋อร์เอากลับมาให้ข้า ถึงจะบอกว่าเป็นพวกคุณชายในตัวเมือง ฐานะครอบครัวก็ไม่เลว ท่านดูสิ แต่ดูหน้าตานี่สิ หล่อสู้เสิ่นนั่วไม่ได้เลยสักนิด แม่มีเจ้าเป็นลูกสาวคนเดียว จะต้องหาบ้านสามีที่ดีให้เจ้าแน่นอน แต่ว่าท่านแม่ ท่านดูสิปีนี้ฮวาเอ๋อร์ จะต้องแต่งเข้าตระกูลซ่งแล้ว เมื่อไรข้าถึงจะได้แต่งงานหรือ ตามอายุแล้วเจ้าอ่อนกว่านางหนึ่งปี เราไม่รีบ ถ้าอย่างนั้นพรุ่งนี้ เราไปวัดกันอีก ให้ท่านอาจารย์ดูดวงสักหน่อย ได้ ตามใจเจ้าเลย นี่สินเดิมของพี่สะใภ้สามไม่ใช่หรือ ปกติไม่ยอมเอาออกมาเลย มาอยู่ในมือท่านแม่ได้อย่างไร นางขอร้องข้า ให้รับเสิ่นนั่วหลานชายนางเข้ามาอยู่ด้วย ถ้าไม่เอาสินเดิมออกมา ข้าก็ไม่รับปากหรอก

สมแล้วที่เป็นท่านแม่ ลูกสาวข้าใส่อะไรก็สวยไปหมด ท่านพี่ ถ้าอย่างนั้นส่งเหลียนเย่เอ๋อร์ไปเถอะ จะหาเรื่องหรือ ตระกูลซุน ไม่มีทาง ถูกใจเหลียนเย่เอ๋อร์แน่นอน อีกอย่างชะตาเกิดก็ไม่สมพงศ์กันด้วย ถ้าท่านพ่อรู้ ก็ใช่ว่าจะเห็นด้วย เช่นนั้นท่านว่ามาจะทำอย่างไร ท่านพ่อ ท่านพ่อ ท่านแม่ พวกเราถูกหลอกแล้ว อะไรนะ คือว่า บุรุษคนนั้น เขาไม่ใช่ คู่รักของเหลียนม่านเอ๋อร์ เขาเป็นหลานชายห่าง ๆ ของอาสะใภ้สาม อาสะใภ้สามลากเขามา ขัดขวางการแต่งงานของเหลียนม่านเอ๋อร์ จริงหรือ อาสะใภ้สามพูดกับท่านย่าเองเลย คืนเงินหรือ ตระกูลซุนไม่ขาดเงินแค่นี้หรอก เหลียนโส่วเหรินยังมีลูกสาว ที่ชื่อเหลียนฮวาเอ๋อร์อีกคนไม่ใช่หรือ ถ้าเหลียนม่านเอ๋อร์แต่งไม่ได้ ก็ให้เหลียนฮวาเอ๋อร์มาแทนที่ เหลียนฮวาเอ๋อร์เป็นลูกสาวแท้ ๆ ของเหลียนโส่วเหริน เขาจะยอม ให้ลูกสาวตัวเองไปตายหรือ เป็นแค่ซิ่วไฉตัวเล็ก ๆ จะทำอะไรได้ ในเมื่อกล้ารับเงินไปแล้ว เช่นนั้นก็ต้องส่งมอบคนมา ถ้าไม่ยอม ถึงต้องจับตัวเหลียนฮวาเอ๋อร์มาก็ต้องทำ พ่อบ้านซุนอย่าเพิ่งโมโหไป คนผิดสัญญามาแล้วหรือ พ่อบ้านซุนไม่รู้อะไร เหลียนม่านเอ๋อร์ นางไม่ได้ได้เสียกับคนอื่น แล้วก็ยังไม่มีลูกด้วย ทั้งหมดนี้เป็นเพราะเด็กนั่น หาคนมาเล่นละครตบตา เหลียนม่านเอ๋อร์

ยังเป็นสาวพรหมจรรย์อยู่ ถ้าพ่อบ้านซุนไม่เชื่อ เช่นนั้น ก็ส่งหมอตำแย ไปพิสูจน์ก็ได้นี่นา เพียงแต่ เพียงแต่ช่วงนี้เด็กคนนี้ ก่อเรื่องไม่หยุด ความคิดพิเรนทร์เต็มไปหมด อย่างไรเสีย ก็คงไม่ยอมแต่งแน่ ในเมื่อเป็นเช่นนี้ เจ้าก็ไปปกปิดตระกูลเหลียนไว้ ข้ามีวิธีพาคนกลับมา หยุดนะ จะไปไหนล่ะ จะไปไหนหรือ นี่ใช่ที่ที่คนอยู่หรือ ทำไมต้องด่ากันด้วย ข้าก็เคยอยู่ที่นี่ ถึงแม้เจ้าจะจัดการคนในตระกูลเหลียนจนอยู่หมัด แต่ว่าสภาพความเป็นอยู่ของตระกูลเหลียน ก็มีอยู่อย่างจำกัด เจ้าจะอยู่แต่ในห้องข้าไม่ได้ ดังนั้น เจ้าย้ายมาอยู่ที่นี่เถอะ ส่วนเงิน ข้าจะคิดถูก ๆ ก็แล้วกัน วันละ หนึ่งร้อยเหวิน ห้องโทรม ๆ นี่นะ ยังจะเก็บเงินข้าอีก ก็ต้องเก็บสิ เจ้ากินที่บ้านข้า พักที่บ้านข้า ป้าของเจ้า เพื่อให้เจ้าได้อยู่ที่นี่ ต้องเสียปิ่นที่เป็นสินเดิมไปเลยนะ พวกนี้ต้องชดใช้ทั้งสิ้น ตอนนี้เจ้าไม่มีเงินติดตัว เช่นนั้นก็ลงบัญชีไว้ก่อน เจ้าเป็นสตรีคนแรกที่ข้าพบเจอ ที่หน้าเงินที่สุด และไม่กลัวอะไรเลย ขอบใจนะ ไม่กลัวข้าเบี้ยวหรือ อยากเบี้ยวก็เชิญ ถือว่าข้าตาบอดไปเอง อย่างไรเสีย ข้าก็ไม่คิดจะรวยด้วยเงินแค่นั้นของเจ้าหรอก

[ค้างแรม หนึ่ง] [ปิ่นหนึ่งอัน สองตำลึง] จะไปแล้วหรือ ท่านย่าเจ้ากำชับให้เจ้า เก็บกวาดห้องให้ข้านะ ผู้ชายตัวโตอย่างเจ้ามีมือมีเท้า ทำไมหรือ เก่งแต่ใช้ปาก หลอกคนแก่ให้ดีใจหรือ ทำงานเองไม่เป็นหรือ บาดแผลยังไม่หายดี แถมยังโดนท่านย่าของเจ้าฟาดอีก ตอนนี้ ยกชามยังไม่ไหวเลย ไหนว่ายกถ้วยไม่ไหวไม่ใช่หรือ เพิ่งพักผ่อนไปสักพัก เลยมีแรง เจ้าจะดื่มน้ำไหม เจ้า… [กวาดบ้าน] เสี่ยวชี [กวาดบ้าน หนึ่งตำลึง] [สถานที่ปลดล็อก] [อำเภอจิ่นหยาง] เดินเข้ามาดูกันได้เลย ผักผลไม้สด ๆ ทั้งนั้นเลย พ่อแม่พี่น้องทุกท่าน ถ้ามีเงินก็ให้เงิน ถังหูลู่ เข้ามาดูได้ เกี๊ยวน้ำสดใหม่ เกาลัดคั่วน้ำตาล ยุคโบราณมีของอร่อยเยอะจังเลย ถ้ายังไงหาช่องทางทำเงิน จากของกินดูดีกว่า สุดยอด ๆ ถ้ามีเงินก็ให้เงิน ไม่มีเงินก็มาช่วยมุงได้ ได้ นิยายทำนาสิบเล่ม เก้าเล่มเครื่องในหมู นี่เป็นเคล็ดลับร่ำรวย ของนิยายทำนาเลยนี่ เถ้าแก่ เครื่องในหมูของท่าน ยกให้ข้าได้ไหม ได้เลย ต้องใช้เงินด้วยหรือ พวกท่านไม่กินของพวกนี้ไม่ใช่หรือ

ใคร ใครบอกว่าเราไม่กิน ดูนั่น นายท่าน น้ำแกงกระเพาะหมูเสร็จใหม่ ๆ สักชามไหม จะเสร็จแล้ว เซี่ยงจี๊ กระเพาะหมูผัดเผ็ด เซี่ยงจี๊มาแล้ว ออกจากเตาแล้ว นายท่าน กินให้อร่อยนะ ยาวจริง ๆ น้ำแกงกระเพาะหมูเสร็จใหม่ ๆ ที่แท้ในนิยายก็โกหกทั้งเพ เสี่ยวชี เจ้ารู้หรือไม่ ว่าโรงหมอของพี่โย่วเหิงอยู่ที่ไหน หากโดนลมเย็นพัด ทำให้ขนลุกชัน ลมเย็นเข้าปอด ต้องจ่าย… ซานชาขู่สามเฉียน หอมเก้าลี้สามเฉียน กั่งเหมยหนึ่งเฉียน ก้นจ้ำหนึ่งเฉียน ยาของบ้านข้าเรียบร้อยหรือยัง นี่ท่านไตพร่องไม่รับชี่ ต้องบำรุงไตรับชี่ จ่าย… ชู่อู่เว่ยจื่อหนึ่งเฉียน ซานจูอวี๋หนึ่งเฉียน ฝูหลิงหนึ่งเฉียน เปลือกรากโบตั๋นหนึ่งเฉียน มา เลือดคั่งอุดกั้นหัวใจ ต้องสลายเลือดคั่ง ทะลวงหยางหัวใจ สามารถใช้ ยาเซวี่ยฝู่จู๋อวีทัง สลายเลือดคั่ง ชี่ไหลเวียน กำจัดเสมหะ ไล่หนาว ก็เรียบร้อย ลูกศิษย์ทำบัญชีของท่านมีความรู้แพทย์ด้วย สมแล้วที่เป็นโรงหมออันดับหนึ่ง ประจำอำเภอของเรา [หมอรักษาโรคช่วยคน] พี่โย่วเหิง เสี่ยวชี

เจ้ามาได้อย่างไร พี่เหิง พี่โย่วเหิง ม่านเอ๋อร์ ท่านทำบัญชีที่โรงหมอด้วยหรือ ท่านพ่อไม่ให้ข้าเรียนแพทย์ ข้าเลยได้แต่หลอกเขา ว่ามาเป็นศิษย์ทำบัญชีอยู่ที่โรงหมอ ช่วงนี้ข้ากำลังศึกษา ตำรับยาสำหรับโรคที่พบบ่อย แบบนี้ ก็จะช่วยพวกชาวบ้านยากจน ประหยัดค่ายาบางส่วนได้ แค่ตุนยาพวกนี้ไว้ที่บ้าน ก็ได้แล้ว เจ้าดูนี่ นี่ก็คือยาจีนสำเร็จรูป ข้าค้นพบว่าตำรับนี้ รักษาอาการโดนลมเย็นทั่วไปได้ผลดีชะงัด แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะตั้งชื่อว่าอะไรดี ซานชาขู่สามเฉียน หอมเก้าลี้สามเฉียน สามเก้า ยาแก้หวัด เป็นอย่างไร นี่หมายความว่าอะไรหรือ ข้าคิดขึ้นมามั่ว ๆ น่ะ พวกเจ้ามาหาข้า มีเรื่องอะไรหรือ ข้าอยากจะถามท่านหน่อย แถวนี้มีสมุนไพรอะไร ที่ขุดเอามาขายให้โรงหมอได้บ้าง ช่วงนี้โรงหมอ รับซื้อหั่วจี๋ที่เก็บมาจากบนเขา เพียงแต่ราคาไม่สูง ชั่งละห้าเหวินเท่านั้น ขาแมลงวันก็เป็นเนื้อเหมือนกัน ข้าจะขึ้นเขาเดี๋ยวนี้แหละ ข้าก็จะไปด้วย เสี่ยวชีอย่าไปเลย ระยะนี้ได้ยินว่าที่หลังเขา มีโจรป่าปรากฏตัวขึ้นบ่อย ๆ ข้าจะไปเป็นเพื่อนพี่สาวเจ้า ท่านจะระวังเกินไปหรือเปล่า จะซวยขนาดเจอโจรภูเขา ที่ไหนกัน ซวยจริง ๆ ด้วย พวกเจ้าดักจับผิดคนแล้ว พวกเราไม่มีเงินติดตัว ไม่ผิดหรอก

ที่จะจับตัวก็คือ เจ้า เจ้าเป็นคนของตระกูลซุนหรือ แม่นางม่านเอ๋อร์ฉลาดสมคำร่ำลือ มิน่าพวกแม่สื่อหวังถึงถูกหลอกกันหมด ข้าว่าเจ้ายอมให้จับแต่โดยดีเถอะ เพราะอาวุธไม่มีตา จะทำร้ายเจ้า กับพ่อหนุ่มข้างกายคนนี้ได้ ไม่เห็นต้องใช้อาวุธเลย มีอะไรเราพูดกันดี ๆ อย่างมาก พวกเราก็แค่ไม่ขัดขืน ม่านเอ๋อร์ อย่าขัดขืน เชื่อข้า แม่นางม่านเอ๋อร์รู้สถานการณ์ดีจริง ๆ ขอเพียงเจ้ามากับเรา ข้ารับรองกับเจ้าได้ ว่าจะไม่ทำอะไร พ่อหนุ่มคนนี้แม้แต่นิดเดียว ข้อมือข้าเจ็บ เจ้า เจ้ามัดเบา ๆ หน่อย พ่อบ้านซุน – ตาข้า – ไม่เป็นไรใช่ไหม รีบตามไปจับเร็ว หยุดนะ อย่าหนี หยุดนะ หยุดนะ ไปไหนแล้ว พวกเจ้าสองคน เห็นหรือเปล่า อาการคันก็ติดกันได้ด้วยหรือ เห็นพวกเขาเกา ตัวข้าเองก็คันไปด้วย เมื่อครู่ผ่านเถาวัลย์พวกนั้นมา มีหนามเต็มไปหมด ถ้าถูกตัวเข้า จะทำให้คันอย่างมาก ไม่เกินหนึ่งเค่อ ก็จะมีผื่นแดงขึ้นเต็มตัว แล้วไม่รีบบอก ท่านจงใจ ข้าไม่ให้เจ้าเป็นอะไรหรอก นี่อะไรน่ะ ยาแก้พิษ

ได้ เด็ดมาตอนไหนน่ะ สรรพสิ่งบนโลกเกื้อกูลและข่มกัน ถ้าจะหายาแก้พิษ ก็ต้องไปหาในที่ที่พืชมีพิษเติบโต เมื่อครู่ตอนผ่านเถาวัลย์พวกนั้น เลยเด็ดติดมือมาด้วย ข้านึกว่ายาแก้พิษ จะงอกอยู่ตามริมผากันหมดเสียอีก พี่เหิงเจ๋งมาก ข้าว่า ไม่ค่อยปกติเท่าไร ถ้าอย่างไร เรากลับกันดีกว่า ไป ตระกูลซุน เพื่อเผาลูกสะใภ้ส่งไปให้ลูกชาย ถึงกับทุ่มเทขนาดนี้ เผาหุ่นกระดาษไม่ดีหรือ ถูกกว่าด้วย ทำไมต้องเลือกคนเป็น ๆ ด้วย ดูท่าแล้ว พวกเขาจะต้อง ไม่รามือง่าย ๆ แน่ เสิ่นนั่วไปจากตระกูลเหลียนแล้วหรือ อย่าพูดถึงเลย เจ้าหมอนั่น ไม่รู้ว่าใช้วิธีอะไร เอาใจท่านย่า จนอารมณ์ดีหัวเราะคิกคัก ตอนนี้สถานะของข้าในบ้าน ยังสู้เขาไม่ได้เลยด้วยซ้ำ ก็ไม่รู้ว่าเราสองคนใครจะไปก่อนกัน เขายังคุยกับท่านแม่ข้าแล้วด้วย บอกว่าจากนี้ไป จะไม่เป็นคนที่ได้เสียกับข้าแล้ว จะอยู่ต่อที่นี่ในนามของ หลานชายท่านแม่ข้า เสิ่นนั่วผู้นี้ไม่ยอมไปจากบ้านข้า ต้องมีเป้าหมายอะไรแน่ ๆ ให้เขาอยู่ก็ดีเหมือนกัน ดูซิว่าเขาจะทำอะไรกันแน่ อย่ามัวแต่ยืนเฉย ๆ ฝึกต่อไป [สือซาน] พระอาทิตย์ใกล้จะตกดินแล้ว เหลียนม่านเอ๋อร์ทำไมยังไม่กลับมาอีก เป็ดวันนี้ เหลียนเย่เอ๋อร์ก็เป็นคนต้อนกลับมา

ไม่รู้ว่าเจ้าเด็กบ้านี่ ไปแอบอู้งานอยู่ที่ไหน บางทีอาจจะเหมือนอาสะใภ้รอง ที่ไปคุยเล่นอยู่ที่บ้านคนอื่นก็ได้ หั่นแตงเสร็จแล้ว ทำไมถึงช้าแบบนี้ล่ะรอบนี้ เจ้าไปที่ห้องท่านแม่ข้า แล้วขอยาจุดกันยุงมาด้วย รีบไป เหลียนม่านเอ๋อร์ กินแตงอยู่หรือ พี่ฮวาเอ๋อร์ ทำไมเห็นข้าแล้ว ถึงทำหน้าไม่อยากจะเชื่อล่ะ กำลังรอคนตระกูลซุน มาบอกท่านใช่ไหมว่า ขอบคุณเบาะแสของท่านมาก เราจับตัวเหลียนม่านเอ๋อร์ได้แล้ว เงินห้าร้อยตำลึง ไม่ต้องคืนแล้ว ไม่รู้ว่าเจ้าพูดอะไร ฮวาเอ๋อร์ของเราใจดีไร้เดียงสา เจ้าว่านางแบบนี้ได้อย่างไร เอาแตงคืนมานะ นางใจดีไร้เดียงสา ใช่ เป็นบัวขาวบริสุทธิ์ ที่แสนงดงาม เจ้ารู้ก็ดี นิสัยของฮวาเอ๋อร์ ก็เหมือนกับบัวขาวบริสุทธิ์ เจ้าหัวเราะอะไรน่ะ ข้าก็หัวเราะน้าเล็กอย่างไรเล่า ถูกคนหลอกใช้แล้วยังไม่รู้ตัวอีก พี่ฮวาเอ๋อร์ ท่านไม่ไปเป็นนักแสดงน่าเสียดายจริง ๆ เจ้าหาว่าฮวาเอ๋อร์ของเรา เป็นพวกเต้นกินรำกินหรือ ข้า… น้องม่านเอ๋อร์ ถ้ามีอะไร ที่ข้าทำไม่เหมาะสม เจ้าก็บอกข้ามาตามตรงได้เลย ไม่เห็นต้องลบหลู่ข้าแบบนี้ เอาแตงคืนข้ามานะ เจ้า… เจ้า เหลียนม่านเอ๋อร์ ห้ามกินนะ ท่านแม่ ท่านดูนางสิ รีบคืนมาเลย เอามานี่

เอามานี่ ท่านแม่ มาสิ – เอาคืนไป ๆ – ข้า… เหลียนม่านเอ๋อร์ กินข้าวเสร็จก็เข้านอน ไม่มีมือถือ ไม่มีเน็ต แม้แต่พัดลมก็ไม่มี คิดถึงจังเลย คิดถึงมือถือจังเลย อยากดูซีรีส์จังเลย ค่ำคืนที่ยาวนาน จะผ่านไปอย่างไรดี [มงคล] ข้าไม่ไป ๆ ปล่อยข้านะ ๆ ฆ่าคนผิดกฎหมาย พวกท่านรู้หรือไม่ เลิกตะโกนได้แล้ว [บิดาของซุนหลี ซุนฉางเซิง] ที่นี่ไม่มีใครมาพบเจ้าหรอก ตอนแรกข้าว่า พอให้เจ้าตายลงไปอยู่กับลูกชายข้าแล้ว จะบอกตระกูลเหลียนว่า พอเจ้าแต่งงานมาแล้วปรับตัวไม่ได้ เลยป่วยตาย ตอนนี้ดูท่า จะไม่จำเป็นแล้ว นายท่านซุนเพื่อลูกชายแล้ว ยอมทำทุกวิถีทางเลยจริง ๆ แต่ท่านได้คิดหรือไม่ พวกนี้เป็นเรื่องงมงายทั้งนั้น เรื่องหลอกลวงเชื่อไม่ได้ ไม่เป็นผลดีกับลูกชายท่านสักนิด มีแต่เพิ่มบาปกรรม ดังนั้น เราอย่าทำเรื่องที่ เสียเวลาแล้วก็ผิดกฎหมายแบบนี้เลย นายท่านซุน กลับตัวยังทันนะ ขอบคุณแม่นางที่เตือน พอแม่นางไปแล้ว ข้าจะสวดมนต์กินเจ เพื่อคุ้มครองลูกชายข้า ข้าไม่ได้หมายความแบบนี้

ข้า ข้า เดี๋ยวสิ ท่านเข้าใจความหมายผิดแล้ว ข้าไม่ได้หมายความแบบนี้ นายท่าน ได้เวลาแล้วขอรับ ช่างเถอะ นายท่านซุน ก่อนที่ข้าจะลงไปปรโลก ข้ามีความปรารถนาหนึ่งอย่าง เชิญแม่นางพูด ข้าอยากเอาเงินลงไปด้วย จะได้ดูแล ลูกชายของท่านได้เป็นอย่างดี เอาเงินให้นาง ขอบคุณมาก พวกเขาจุดไฟแล้ว รีบมาสักทีสิ [ภารกิจ พันตำลึง] [รายรับ หลอกเงินนายท่านซุน ค่าสละชีวิตฝังพร้อมลูกชายเขา 100 ตำลึง] [รายจ่าย 0]